Hướng dẫn điều trị bệnh đau dạ dày do thiếu axit

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bạn có biết không, đây là câu hỏi chúng tôi gặp nhiều nhất trong thời gian gần đây, khi mà thực tế người bệnh test axit ra hầu hết là thiếu axit.

Vì biết bạn đã rất nóng lòng muốn biết, nên bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại phần hướng dẫn điều trị cho người bệnh dạ dày do thiếu axit.

Một vài dấu hiệu nhận biết khác ở người đau dạ dày thiếu axit (ngoài kết quả test axit dạ dày bằng baking soda)

– Đầy bụng, chướng hơi, ăn uống khó tiêu, ấm ách, ăn nhanh no…

Đầy bụng là một trong những dấu hiệu ở người đau dạ dày thiếu axit

– Nếu có đau thì cơn đau của người thiếu axit được ví như một quả bóng căng chỉ chờ vỡ, đó là cảm giác đau do căng tức, giống như khi ăn bị no quá. Cơn đau này thường sẽ giảm khi người bệnh được ngả người nghỉ ngơi sau ăn.

– Các sai lầm thường gặp trong chế độ ăn uống của người đau dạ dày thiếu axit

+ Sai lầm thường gặp là người bệnh tránh các đồ ăn chua, cay, tránh các gia vị trong bữa ăn như tỏi, tiêu, quế, hồi… (là những thứ vốn có tác dụng kích thích tiêu hóa).

Phương pháp 4T trong điều trị bệnh đau dạ dày do thiếu axit

Về cơ bản những người bệnh này là cần axit dạ dày, lại cần cái gì đó để thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chỗ viêm dạ dày.

1. Ăn uống

– Bổ sung thêm chút chua, cay (dưa chua, ớt…), gia vị (tỏi, tiêu, hồi, quế…) giúp dễ tiêu hóa. Chú ý tăng dần liều để tìm được ngưỡng phù hợp.

– Hạn chế đồ ăn nhiều tinh bột và đường, đồ ăn nhiều chất béo vì tiêu hóa chúng cần nhiều axit. Nên chọn các loại đạm dễ tiêu (thịt thăn lợn, tim lợn, lưỡi lợn, thịt ngan…)

– Ăn vừa phải rau xanh, trái cây nhiều chất xơ, nên ép nước hoặc xay sinh tố bằng máy xay tốc độ cao (như của hãng Vitamix) thì hấp thu nhanh và dễ dàng hơn, khi đó có thể tăng lượng rau, trái cây sẽ giúp tăng cân.

Bổ sung chế độ ăn uống vừa phải rau xanh, trái cây nhiều chất xơ

– Không nên ăn quá nhiều trong một bữa.

– Nhai kỹ rất quan trọng. Mỗi miếng ăn nhai kỹ 50 lần, không nuốt dần miếng ăn trong lúc nhai, nhai tới khi nhuyễn như nước mới nuốt.

2. Thuốc men và thực phẩm hỗ trợ

– Giấm táo: Bổ sung ngày 2 lần, 1 lần trước ăn sáng và 1 lần trước ăn tối. Tùy theo khả năng chịu chua mà bạn có thể điều chỉnh liều cho phù hợp, trung bình là 1 thìa cafe (khoảng 5ml) giấm táo pha loãng trong một cốc nước. Uống bằng ống hút và tráng miệng bằng nước sạch để tránh hại men răng.

– Kẽm: Bổ sung viên kẽm hàm lượng 50ml, ngày 1 viên, uống trong lúc ăn.

– Thuốc: Hiện nay không có thuốc tây nào có tác dụng cân bằng tiết axit. Đi theo hướng cân bằng tiết axit chỉ có các thuốc đông y là được bào chế theo nguyên lý này. Sản phẩm đông y duy nhất hoạt động theo cơ chế cân bằng tiết axit dạ dày là bộ đôi thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị và Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị HP.

+ Nếu bạn đại tiện bình thường liều dùng là 2 viên Hoàn Nguyên Vị và 2 viên Hoàn Nguyên Vị HP.

+ Nếu bạn đại tiện táo liều dùng là 2 viên Hoàn Nguyên Vị và 4 viên Hoàn Nguyên Vị HP.

+ Nếu bạn đại tiện lỏng nát liều dùng là 4 viên Hoàn Nguyên Vị và 2 viên Hoàn Nguyên Vị HP.

Trong 2 sản phẩm này cũng đã có kết hợp thành phần giúp thúc đẩy làm các chỗ viêm mau lành.

3. Tập thể dục

Các bộ môn tăng cường vận động (chạy bộ, đi bộ nhanh…) hoặc thi đấu đối kháng (cầu lông, bóng bàn…) sẽ tốt cho người đau dạ dày thiếu axit hơn là những bộ môn tĩnh tại, tập một chỗ như yoga (bộ môn này cũng tốt nhưng không tốt bằng tăng cường vận động đổ được mồ hôi).

4. Cần tránh những trạng thái tinh thần này

Sợ hãi, lo lắng vì làm giảm tiết axit.

Với những bệnh nhân tuân thủ và kiên trì theo đúng phương pháp 4T nêu trên thì ai dùng cũng có hiệu quả. Còn nhanh chậm thì tùy thuộc vào mức độ bệnh ban đầu của mỗi người và tùy thuộc vào mức độ nỗ lực trong vận động và suy nghĩ.

Không biết là mức độ quyết tâm điều trị đợt này của bạn đã tới đâu rồi? Nếu vẫn xác định là điều trị thử, dùng thử cái gì đó thì chúng tôi khuyên là bạn nên tiếp tục tìm hiểu để có thêm thông tin.